Kiến thức nền tảng về xuất nhập khẩu cho người mới

Xuất Nhập Khẩu và Logistics là những ngành có cơ hội việc làm nhiều loại với nhiều vị trí, rất rộng mở và có thể phát triển sự nghiệp với mức đãi ngộ tốt. Tuy nhiên cùng lúc đó. Cũng có những khó khăn cụ thể phải vượt qua nếu như muốn gắn bó và thành công với nghề. Cùng Kế Toán Trí Đức tìm hiểu nhé!

Kiến thức nền tảng về xuất nhập khẩu – Logistics

Kiến thức về xuất nhập khẩu rất rộng rãi và thay đổi từng ngày khiến chúng ta phải thường xuyên trau dồi, học hỏi. Về căn bản, một chuyên viên xuất nhập khẩu phải được trang bị các kiến thức về các mảng sau:

  1. Quy trình và chính sách Xuất nhập khẩu hàng hóa/dịch vụ (Export – import procedures and policy)
  • Chính sách với mặt hàng xuất nhập khẩu: xem loại hàng có được phép xuất – nhập? Hay xuất nhập khẩu có điều kiện? (Hạn ngạch quota hoặc giấy phép, chuyên ngành) hay cấm xuất nhập khẩu? Các Bộ nào quản lý nhóm ngành hàng nào?
  • Quy trình xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ ra sao: các bước quy chuẩn để xuất khẩu hoặc nhập khẩu một lô hàng tại cửa khẩu, ngoài cửa khẩu hoặc tại chỗ.

Logistics / Giao nhận vận tải (Transportation)

Giao nhận vận tải trong nước

+ mục tiêu và cách vận hành

+ các kiểu phương tiện, những loại phí và phụ phí

+ Danh mục các cảng biển, cảng sông của nước ta

Giao nhận vận tải quốc tế

+ những loại phương tiện vận tải, phí (charges) và phụ phí (sur-charges) hàng air/sea/road

+ Danh sách các cảng biển, ICD, sân bay chính của một số nước

+ Incoterms: phân chia trách nhiệm, nguy cơ và khoản chi (Risk & Cost) cho Seller/Buyer của giao dịch ra sao

+ Các phương thức vận tải quốc tế, chi phí và đặc điểm, quan tâm

+ Chứng từ vận tải quốc tế (SI, booking, BL, AWB, Manifest…khá nhiều nữa)

+ Cách thức hoạt động, các quy trình của công ty Forwarder/Logistics cho hàng FCL/LCL/air…

>>> Xem Thêm : Tính đơn giá xuất kho theo phương pháp đích danh

Thanh toán ngoài nước (international payment)

  • Các phương thức thanh toán quốc tế đang sử dụng phổ biến

nguy cơ, ích lợi, chi phí và quan tâm khi dùng các phương thức thanh toán như thế nào

  • Nắm vững về một số phương thức thanh toán quốc tế chính nhất:

+ L/C: Letter of Credit

+ T/T: Telegraphic transfer

+ Collection (D/P, D/A) hay CAD…

Trong từng phương thức, cần xác định các phân loại, nội dung, cách vận hành, khoản chi, quy trình mở – nhận – thanh toán, cách kiểm tra nội dung và làm chứng từ xuất trình.

Chú ý: nắm vững về UCP 600, ISPB, URC

Hợp đồng, giao dịch, đàm phán

  • Hợp đồng (Sales Contract): các nội dung,điều khoản, hình thức, các quan tâm khi đàm phán ký kết hợp đồng
  • Biết xây dựng giải pháp kinh doanh và chi phí cho hàng xuất, nhập các lô hàng để đàm phán giá
  • biết cách giao dịch (transaction) và đàm phán ngoại thương(negotiation) chuyên nghiệp, hiệu quả và thành công nhất, đáng giá nhất cho công ty gồm có cả giao dịch offline (email, apps..) và trực tiếp gặp gỡ
  • Yêu cầu này với doanh nghiệp xuất khẩu là dành cho Sales, còn công ty nhập khẩu thì bộ phận Purchasing sẽ gánh chịu hậu quả

Thủ tục hải quan và chính sách chuyên môn

  • Nắm vững về chính sách hải quan, pháp luật về hải quan (luật hải quan, Luật thuế XNK, thông tư, nghị định, quyết định) thủ tục hải quan cho các mặt hàng của doanh nghiệp khi mong muốn xuất nhập khẩu, xử phạt hành chính về hải quan
  • Hiểu và biết cách áp mã hàng hóa – HS code, cách tính thuế xuất nhập khẩu, trị giá hải quan (đặc biệt với những hàng có thuế).
  • Nắm được những loại hình tờ khai và cách khai ECUS/VNACCS
  • Nắm quy trình thông quan tại các chi cục, cửa khẩu, sân bay (đặc biệt quan tâm với nhân viên Ops – hiện trường)
  • dùng ECUS/VNACCS thành thục những loại hình công ty đang khai triển (xuất – nhập bán hàng, tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập, gia công, SXXK, chế xuất…)
  • Hiểu căn bản nguyên lý về kế toán trong việc báo cáo quyết toán, hoàn thuế)

Chứng từ xuất nhập khẩu

  • xác định về yêu cầu, khoản chi các loại chứng từ trong khi xuất trình thực hiện thủ tục thông quan hải quan cho loại hàng hóa xuất nhập khẩu của tổ chức
  • Hiểu rõ và biết làm, hoàn thiện các kiểu chứng từ xuất nhập khẩu thanh toán (Invoice, Packing list, B/L, C/O, Fumigation certificate, Phytosanitary certificate, Insurance certificate, certificate of Sanitary, certificate of Health, C/Q, MSDS, C/A và các certs khác…để làm vững Docs xuất nhập khẩu, có khoảng vài chục loại chứng từ) tùy thuộc theo cách thức thanh toán
  • Xin giấy phép chuyên môn, công bố hợp quy, CFS, đăng kiểm, kiểm định, kiểm tra chất lượng, An toàn thực phẩm, dán nhãn, Phê duyệt mẫu, Kiểm duyệt văn hóa…(thường cho hàng nhập).

Nhân viên Docs và Ops phối hợp khắn khít và hiệu quả nhất. Đảm bảo thời gian làm chứng từ nhanh nhất, chi phí hợp lý nhất.

Kiến thức xuất nhập khẩu cần thiết

Ngoại ngữ – Ứng dụng nhiều trong thuật ngữ ngành nghề xuất nhập khẩu

không thực sự phải quá giỏi nhưng cụ thể phần đông thời gian làm việc trong ngành nghề xuất nhập khẩu là thực hiện những công việc với khách hang, nhà cung cấp và các đại lý nước ngoài, nên vốn ngoại ngữ là đương nhiên cần có.

Bốn yếu tố căn bản là NGHE – NÓI – ĐỌC – VIẾT cần được bảo đảm, đôi khi ngữ pháp không quá cần thiết trong ngành này (trừ biên soạn hợp đồng ngoại thương), bởi thực tế người nước ngoài luôn cố gắng hiểu những gì chúng ta đang nói, hoặc hiểu phần lớn những gì chúng ta nói.

Kiến thức kinh tế xã hội

Nghe có vẻ vĩ mô tuy nhiên thực tế chỉ ai làm nghề thì mới hiểu được nó quan trọng thế nào, đặc biệt vị trí nhân viên kinh doanh.

Việc nắm bắt thông tin và kiến thức kinh tế xã hội cho phép vị trí kinh doanh có cái nhìn rõ hơn về nghề, nhất là các thông tư nghị định, định hướng chính sách hay kim ngạch xuất nhập khẩu……, các yếu tố liên quan đến văn hóa, tôn giáo hay thể chế chính trị.

Nghiệp vụ ngoại thương

Nghiệp vụ ngoại thương là yếu tố cực kì quan trọng và ai cũng nhận thức được việc này. Thế nhưng cụ thể là gì thì nhiều bạn thường không nắm rõ rõ ràng. Bởi trên trường lớp thường dạy môn này nhưng lại quá chung chung và không nhất định.

Vậy Xuất nhập khẩu – Logistics và cần nghiệp vụ ngoại thương gì ?. Đấy chính xác là Điều kiện thương mại quốc tế (Incoterm), mọi nghiệp vụ xuất nhập khẩu đều ảnh hưởng và xoay quanh các điều kiện chuyển hàng này, trong đó các Imexter và Logister cần nắm chắc Incoterm để có thể tư vấn và thực hiện những công việc một cách rõ ràng và hiệu quả.

Kiến thức Excel, Word, Powerpoint

khá là nhiều bạn trẻ thường yếu kiến thức này. Bởi thực tế dù có được học thì cũng chưa làm việc nhiều dẫn đến các nghiệp vụ này không thành thạo.

Dù không phải là quan trọng nhất tuy nhiên khi làm việc trong ngành nghề xuất nhập khẩu. Liên quan đến các thủ tục điện tử. Thực hiện những công việc với khách hàng qua file mềm. Nó tác động đến hiệu quả lao động khá nhiều.

Các bạn không giỏi office thường chọn thủ công và đương nhiên tiến độ công việc sẽ chậm và hiệu quả công việc thấp.

Lời kết

Trên đây là các yếu tố cơ bản cần hội tụ cho những ai muốn dấn thân và làm việc trong ngành nghề Xuất nhập khẩu và Logistics. Dù có thể còn một số các yếu tố khác nữa.

Thật không dễ dàng nhưng ‘’kinh nghiệm phụ thuộc nhận thức không phụ thuộc thời gian’’ nên các bạn hoàn toàn có thể học và hoàn thiện bản thân để có thể làm trong ngành này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *