Referral marketing là gì​? Referral marketing có quan trọng?

Referral marketing là gì? Tiếp thị recommend là một trong những bước đặc biệt khi hành động chiến dịch marketing mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần. Cho dù là hình thức truyền thông hiệu quả, rất ít người hiểu rõ referral marketing là gì? Bài biết dưới đây, Kế Toán Trí Đức sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Referral marketing là gì​? Referral marketing có quan trọng?, cùng tham khảo nhé!

Referral marketing là gì​?

Referral marketing là gì​?

Referral marketing là gì? Referral marketing được gọi là tiếp thị recommend. Đây chính là một trong các phương pháp truyền bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua hình thức recommend, chi tiết là giới thiệu truyền miệng.

Thông qua referral marketing công ty khuyến khích người sử dụng recommend bằng truyền miệng. Điều này được thể hiện thông qua việc khuyến khích và khen thưởng cho người tiêu dùng khi họ giúp công ty giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến người sử dụng mới.

Hình thức này tập trung trọng điểm và các tương tác giữa người tiêu dùng. Trong số đó môi trường Trực tuyến được coi là hợp lý nhất để cách chiến dịch referral được thực hiện và hình thức này vẫn có khả năng hiện diện đối với kênh offline.

Xem thêm Ngành công nghiệp năng lượng là gì?

Vì sao tiếp thị recommend (referral marketing) là một phương thức marketing mạnh mẽ?

Giao tiếp, truyền miệng luôn được đánh giá cao là cách tiếp thị mạnh mẽ. Vậy nguyên nhân tại sao?

Có 3 nguyên nhân chính:

Chọn đúng đối tượng mục tiêu

Một chiến dịch truyền thông đạt kết quả tốt cần 2 yếu tố:

  • Thông điệp tốt
  • Nhắm đúng đối tượngì

Vì theo phản xạ của chúng ta, mọi thông thường biết chính xác những người bạn mình. Thông điệp thương hiệu của công ty có thể được quảng bá hiệu quả hơn so sánh với các kênh tiếp thị khác.

Yêu tố niềm tin

Nếu bạn tin tưởng một ai đấy, họ nói một điều gì đó thì 80% bạn sẽ nghe những gì họ nói và tin đấy là điều đang diễn ra. Thực chất là vậy, yếu tố gây ảnh hưởng đến tâm lý để bạn tin tưởng là “Niềm tin”.

Referral marketing là gì? Nếu một nhân viên bán hàng đang cố gắng làm thay đổi tâm lý bạn mua một sản phẩm, bạn có khả năng nghi ngờ không tin tưởng người bán. Nhưng tiếp thị giới thiệu (referral truyền thông) lại được đưa ra bởi một người bạn biết rất rõ (bạn bè, gia đình). Vì vậy niềm tin cũng được gia tăng hơn.

Kết quả đã chứng minh, con người thường luôn tin tưởng một lời phàn nàn của người khác hơn những lời quảng cáo sản phẩm được thiết kế cẩn thận.

Quan trọng, tiếp thị recommend không chỉ giới hạn ở bạn bè và gia đình mà còn có khả năng bắt nguồn từ nhiều nguồn khác nhau miễn người nhận tin tưởng vào các nguồn đấy.

  • Bạn bè – gia đình
  • Báo chí
  • Ý kiến phản hồi của người tiêu dùng
  • Những người có sức tác động
  • chứng thực

Phạm vi & tốc độ tác động

Bí quyết đây tầm 5-10 năm thì phạm vi đến gần hơn trung bình của một khách hàng thường chỉ dừng lại ở số người họ gặp hằng ngày hay nói chuyện mỗi ngày.

Bây giờ với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, mạng xã hội thì phạm vi đến gần hơn một ngày của một người lên tới hàng trăm, hàng nghìn thậm chí lên tới hàng triệu chúng ta.

Hình thức rộng rãi của Referral marketing

Hình thức rộng rãi của Referral marketing

Để hiểu Referral truyền thông là gì thì bạn phải biết được hình thức hoạt động của nó. Referral marketing khai triển hiệu quả với 8 hình thức sau:

Xem thêm Suy Thoái Là Gì?

Direct Referral (Giới thiệu trực tiếp)

Đây là một trong các hình thức xuất hiện sớm và xác suất thành công cao nhất. Với hình thức này, công ty sản sinh ra phần thưởng để khuyến khích khách hàng recommend với bạn bè của họ về mặt hàng.

Bài bản, ta có thể thấy phần thưởng luôn là động lực kích thích người recommend. Những hình thức của Referral marketing là gì thì cũng thiết yếu phần recommend trực tiếp.

Tangible Referrals (Giới thiệu hữu hình)

Với hình thức này, công ty quyến rũ người sử dụng mới bằng cách chủ động tặng quà cho người dùng hiện tại để họ có khả năng tặng lại người xung quanh.

Ví dụ: Các trung tâm tiếng anh thường phát Voucher học thử cho các học viên đã tham gia. Lúc này, sinh viên hiện tại có thể sẽ share lại cho những người bạn, người thân của mình để cùng trải nghiệm nếu như dịch vụ của trung tâm tốt. Đây chính là giá trị của giới thiệu hữu hình.

Community Referrals (Giới thiệu cộng đồng)

Community Referrals (Giới thiệu cộng đồng)

Referral marketing là gì? Hình thức này thường được sử dụng khi doanh nghiệp mong muốn truyền bá sản phẩm đi kèm với việc truyền tải thông điệp ý nghĩa bằng việc mang lại lợi ích cho một hội group, tổ chức.

Đánh vào tâm lý lan toả của đám đông, giới thiệu cộng đồng là một cách có ích thường có mặt tại các diễn đàn, câu lạc bộ những người có chung sở thích, mối quan tâm.

Áp dụng thành công phương pháp này gần nhất phải kể đến là công cụ tìm kiếm Ecosia. Với đảm bảo cứ mỗi 45 lượt tìm kiếm được làm bởi công cụ này, Ecosia sẽ trồng một cây xanh.

Chiến dịch mang thông điệp ý nghĩa này đã mau chóng được lan rộng và hứa hẹn mang đến nhiều tiện ích cho cộng đồng.

Implied Referral (Giới thiệu ngụ ý)

Cũng như câu nói “Bạn bè của người tiêu dùng chủ đạo là người tiêu dùng của bạn”, Implied Referral là một hình thức tiếp thị hết sức khéo léo qua bí quyết mang nhãn hiệu của doanh nghiệp đi khắp nơi cùng người tiêu dùng.

Rộng rãi nhất là quà tặng mang brand doanh nghiệp cho người sử dụng mỗi khi mua sắm mặt hàng. Vậy coi như là nhãn hiệu của bạn kết hợp thêm thời cơ đi khắp nơi cộng với người sử dụng và tình cờ “lọt vào” ánh mắt của khách hàng tiềm năng khác.

Word-Of-Mouth (Truyền miệng)

Đây chính là hình thức truyền thông lâu đời và vô cùng rộng rãi, độ lan truyền có thể được hình dung theo đúng nghĩa đen của nó – “truyền miệng”.

Word-Of-Mouth là marketing giữa các bên có sự liên quan đến việc đánh giá một sản phẩm, dịch vụ mà không có sự can thiệp của ads. Truyền miệng có chủ đích của người dùng là dạng phổ biến và ảnh hưởng mãnh liệt nhất.

Hình thức này bắt nguồn từ tâm lý yêu thích trò chuyện, giúp đỡ người xung quanh nên nếu biết cách để người sử dụng “bàn tán” về brand của mình thì doanh nghiệp đã sở hữu một bí quyết marketing xuất sắc

Xem thêm HIỂU VỀ IPO THEO CÁCH ĐƠN GIẢN

Referral truyền thông có thể được áp dụng cho những đối tượng mục tiêu nào?

Referral truyền thông có thể được áp dụng cho những đối tượng mục tiêu nào?

Referral marketing là gì? Sau khi nghiên cứu về 1 vài hình thức referral truyền thông rộng rãi, ta có khả năng thấy sức mạnh của hình thức tiếp thị giới thiệu nằm ở chỗ, nó đánh mạnh vào yếu tố niềm tin của khách hàng. Ngoài ra, referral truyền thông hoàn toàn có khả năng phát huy tốt hiệu quả trên cả các kênh online online và offline trực tiếp. Vì thế, các đối tượng tiềm năng của chiến lược này không chỉ giới hạn ở người thân, những người bạn mà còn có thể mở rộng ra hẳn cộng đồng lớn.

Những nhóm khách hàng mục tiêu rộng rãi thường tiếp cận với mặt hàng, dịch vụ của 1 thương hiệu/ doanh nghiệp nào đấy có thể kể đến là:

  • Người thân, bạn bè.
  • Báo chí.
  • Những người có sức tác động (KOL và KOC).

Qua bài viết trên đây, Kế Toán Trí Đức đã giải đáp mọi thông tin bạn cần biết về Referral marketing là gì​? Referral marketing có quan trọng?. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các ban đọc.

Quý khách hàng có nhu cầu thì tham khảo thêm nội dung bài viết sau của công ty Kế Toán Trí Đức
  1. A-Z quy định xử phạt VPHC về thuế theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP
  2. Tìm Hiểu Khóa Học Quản Trị Tài Chính Doanh Nghiệp Tại Công Ty Kế Toán Trí Đức Hà Nội

  3. THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *