Public relations là gì? Đối tượng mục tiêu mà PR hướng tới

Public relations là gì? Quan hệ công chúng là một công cụ để marketing cho sản phẩm, con người, địa điểm, ý tưởng, hoạt động, tổ chức, và nghiêm trọng hơn là cả đất nước. Bài biết dưới đây, Kế Toán Trí Đức sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về Public relations là gì? Đối tượng mục tiêu mà PR hướng tới, cùng tham khảo nhé!

Public relations là gì?

Public relations là gì?

Quan hệ công chúng trong tiếng Anh gọi là Public Relations, viết tắt là PR.

Quan hệ công chúng (PR) là công cụ sử dụng để truyền thông cho sản phẩm, chúng ta, địa điểm, ý tưởng, công việc, tổ chức, và thậm chí là cả quốc gia. Người ta dùng PR để xây dựng những sự kết nối tốt với khách hàng, nhà đầu tư, giới marketing và cộng đồng nơi công ty công việc.

Xem thêm Tại sao cần xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp?

Nhiệm vụ của Public relations

  • Tạo ra hình ảnh cho các tổ chức, doanh nghiệp: Khi PR được làm đúng cách thì công chúng sẽ có cách nhìn nhận tích cực về nhãn hiệu. Điều này giúp kích thích, định hình phát triển các phương diện của tổ chức một cách toàn diện
  • Tiếp cận và thu hút thị trường mục tiêu: bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông một cách linh hoạt thì đạt kết quả tốt đạt cho được sẽ rất cao. Ví dụ như có mặt một bài báo có đánh giá tốt về một dòng sữa sẽ thu hút các bà mẹ hơn là một bài ads được xuất hiện tràn lan trên kênh mạng xã hội
  • Gia tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp: Khi PR cho thương hiệu chúng ta có khả năng nhận mạnh các đặc điểm nhấn của sản phẩm hay dịch vụ nhằm mục đích tạo sự sai biệt với đối thủ cạnh tranh.
  • Tạo khách hàng tiềm năng: Việc PR trên các phương tiện marketing sẽ đến gần hơn được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Đối tượng mục tiêu mà PR hướng tới

Public relations là gì? Sơ đồ các mối quan hệ trong PR.

Circle of Work (nhóm đối tượng bên ngoài công ty): có tác động mật thiết với các công việc của doanh nghiệp và công ty có ảnh hưởng liên quan đến những đối tượng này, nhất là về mặt tài chủ đạo. Chi tiết như sau:

  • Buyers/Consumers: Người mua/người tiêu dùng trực tiếp sản phẩm và dịch vụ.
  • Shareholders: cổ đông, người đầu tư.
  • Partners: đối tác, supplier, distributor, vendor.

Nhóm đối tượng mục tiêu này thường xuyên tương tác với một vài phòng ban của tổ chức như ban giám đốc, phòng ban bán hàng, bộ phận PR – truyền thông,… Đối với những người làm PR, khi các nhóm đối tượng này kết nối với doanh nghiệp thì việc hoạch định kế hoạch quan hệ công chúng sẽ đơn giản hơn.

Công cụ quan hệ công chúng

Công cụ quan hệ công chúng

Các công cụ trọng điểm của quan hệ công chúng (PR) là: (1) Bản tin, bài nói chuyện, Thông báo báo chí; (2) Tổ chức sự kiện; (3) Tài liệu in ấn, tài liệu nghe nhìn; (4) hoạt động tài trợ cho các công việc xã hội, văn hóa, thể thao; (5) Các phương tiện nhận diện brand và doanh nghiệp; (6) website. .

Xem thêm Sale Motivation là gì?

Bản tin, bài nói chuyện, thông cáo báo chí

Công cụ tối quan trọng của PR chủ đạo là bản tin, tin tức. Các người có chuyên môn PR tìm kiếm hoặc tạo ra những tin tức có lợi về công ty, về mặt hàng hoặc chúng ta của doanh nghiệp. Tin tức đó có thể hiện diện một bí quyết ngẫu nhiên nhưng có nhiều khi là vì người làm PR tô chức các sự kiện hoặc các công việc để tạo ra tin tức.

Public relations là gì? Những bài nói chuyện cũng có khả năng tạo ra sự marketing về mặt hàng hoặc doanh nghiệp. Tổ chức họp báo để trả lời những câu hỏi của các phóng viên, đưa rõ ra lời phát ngôn trong các hội thảo hoặc các hội nghị bán hàng. Những sự kiện như vậy có khả năng tạo ra hình ảnh tốt đẹp cho công ty.

Tổ chức sự kiện

Một công cụ khác của PR là đơn vị các sự kiện đặc biệt từ họp báo, hội nghị, khai trương lớn nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng mục đích.

Tài liệu in ấn, tài liệu nghe nhìn

Người làm PR cũng cần chuẩn bị tài liệu viết để tiếp cận tác động tới thị trường mục tiêu của họ. Những tài liệu này báo cáo hàng năm, sách quảng cáo, bài báo và bản tin báo chí và tạp chí. Các tài liệu nghe nhìn như phóng sự trên truyền hình để dạy bảo sản phẩm và doanh nghiệp đang được sử dụng ngày càng nhiêu.

Các phương tiện nhận diện nhãn hiệu và công ty

Các phương tiện nhận diện nhãn hiệu và công ty

Tài liệu nhận diện doanh nghiệp cũng có thể giúp công chúng thể ngay tức thì nhận biết công ty. Logo, văn phòng phẩm, các truyền thông marketing, biểu hiện, đồng phục doanh nghiệp, card của công ty, hình ảnh toà nhà và xe cộ của công ty… Toàn bộ đều trở thành công cụ truyền thông khi chúng hấp dẫn, tu hút, phân biệt và dễ lưu tâm.

Hoạt động tài trợ cho các công việc xã hội, văn hóa, thể thao

Doanh nghiệp cũng cần cải thiện thiện chí của công chúng bằng việc tài trợ cho các hoạt động xã hội, văn hóa hoặc dịch vụ công.

Xem thêm 4 giải pháp lưu trữ dữ liệu cho doanh nghiệp hiện nay

Những công việc của cấp dưới PR

Những công việc của cấp dưới PR

Public relations là gì? Nhìn chung, một người làm PR, PR Executive trong doanh nghiệp hoặc PR Agency sẽ hành động 6 đầu việc chính sau:

  • Nghiên cứu và tư vấn kế hoạch.
  • Lên kế hoạch và tổ chức sự kiện.
  • Phối hợp và tư vấn cho các bộ phận.
  • Viết và biên tập các văn bản.
  • Xử lý khủng hoảng.
  • Công tác đối ngoại (bên ngoài công ty).

Qua bài viết trên đây, Kế Toán Trí Đức đã giải đáp mọi thông tin bạn cần biết về Public relations là gì? Đối tượng mục tiêu mà PR hướng tới. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các ban đọc.

Xem Thêm:

THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI

Tìm Hiểu Thông Tin Tổng Quát Về Báo Cáo Tài Chính Quyết Toán Thuế

Gia Sư Kế Toán dạy 1 Kèm 1 Theo Yêu Cầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *