NHÓM CÁC LỖI KÊ KHAI THÔNG TIN VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN KẾ TOÁN CẦN LƯU Ý

 

  1. NHÓM 1: Đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân

– Nguyên tắc:

Khi cá nhân người lao động thay đổi thông tin đăng ký thuế, Cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm tổng hợp thông tin thay đổi của cá nhân vào Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp cơ quan chi trả thu nhập qua Etax.

– Nội dung khai sai:

Tại tờ khai 05-ĐK-TH-TCT tồn tại 2 chỉ tiêu đăng ký mới và thay đổi thông tin, doanh nghiệp khi thực hiện tổng hợp không thay đổi chỉ tiêu trên dẫn đến hệ thống mặc định là đăng ký mới. Hệ thống cấp mã số thuế cá nhân tự động cấp thêm một mã số thuế cho cá nhân người lao động, dẫn đến cá nhân có 2 mã số thuế không đúng nguyên tắc quy định về việc cấp và sử dụng mã số thuế duy nhất cho NNT.

– Hướng dẫn điều chỉnh sửa lỗi sai:

Doanh nghiệp thông báo bằng văn bản cho Cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thực hiện hủy mã số thuế cho các cá nhân người lao động. Sau khi Cơ quan thuế hủy mã số thuế, doanh nghiệp tổng hợp lại, tích chỉ tiêu thay đổi thông tin vào thực hiện nộp qua Etax để thực hiện thay đổi thông tin.

  1. NHÓM 2: Đăng ký giảm trừ người phụ thuộc

2.1 Tổ chức doanh nghiệp không kết thúc giảm trừ gia cảnh khi cá nhân người lao động thay đổi nơi làm việc

– Nguyên tắc:

Trường hợp người lao động thay đổi nơi làm việc thì đơn vị chi trả thực hiện kết thúc giảm trừ, để người lao động đăng ký tại nơi làm việc mới.

– Nội dung khai sai:

Tổ chức, doanh nghiệp nơi người lao động nghỉ việc không gửi hồ sơ kết thúc giảm trừ dẫn đến khi tổ chức, doanh nghiệp nơi làm việc mới của người lao động không đăng ký được giảm trừ cho người lao động.

– Hướng dẫn điều chỉnh sửa lỗi sai:

Tổ chức, doanh nghiệp nơi người lao động nghỉ việc nộp hồ sơ mẫu 20-ĐK-TH-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 qua Etax để thực hiện kết thúc giảm trừ cho người lao động.

2.2 Tổ chức doanh nghiệp đăng ký sai thông tin giảm trừ gia cảnh cho người lao động

– Nguyên tắc:

Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế.

– Nội dung khai sai:

Tổ chức, doanh nghiệp đăng ký thời gian giảm trừ gia cảnh cho người lao động không tròn năm do thông tin cung cấp từ người lao động không chính xác.

– Hướng dẫn điều chỉnh sửa lỗi sai:

Tổ chức, doanh nghiệp hướng dẫn người lao động cung cấp thông tin chính xác về người phụ thuộc, mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp hồ sơ sai sót, tổ chức doanh nghiệp thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế để đính chính thông tin người phụ thuộc, văn bản đính kèm nội dung xác nhận của người lao động về người phụ thuộc.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *